link hay

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.

Giả thợ sửa điện nước giá rẻ để lừa đảo ở TP HCM

Chiêu trò giả nhân viên điện lực - nước máy, thợ sửa điện nước giá rẻ để lừa đảo, gây án đang rộ lên ở TP.Hồ Chí Minh, nhất là ở các quận, huyện vùng ven
 
Công an quận 12, Thành Phố Hồ Chí Minh cho biết vừa ký công văn gửi công an các phường và những cơ quan chức năng trên địa bàn cảnh báo đến người dân về chiêu thức giả danh thợ sửa ống nước, nhân viên điện lực để trộm cắp tài sản.

Nhiều "chiêu thức" bất ngờ của các ông tho sua dien nuoc tai tphcm

Vụ việc mà Công an quận 12 thụ lý trước nhất là vào lúc 14 giờ ngày 20-3, ông Ngô Văn S. (SN 1943, ngụ phường Tân Thới Nhất) cư ngụ nhà thì một người đàn ông đến tự xưng là Tâm, chuyên sửa ống nước. Người này nói là bạn của con rể ông và được kêu đến kiểm tra nhà vệ sinh. Tưởng thật, ông S. dẫn Tâm lên kiểm tra phòng tắm ở tầng 1 và tầng 2. Tại đây, Tâm nói ống nước bồn cầu bị hư nên nhờ ông S. xuống nhà rửa ráy ở tầng trệt bấm giùm để kiểm tra. Khi ông S. quay lên thì Tâm liên tục nhờ ông xuống kiểm tra thêm lần nữa.

Sau đó, Tâm xuống tầng trệt nói rằng ra ngoài dẫn xe vào nhà để phòng ngừa trộm cắp. Ra khỏi nhà, Tâm rồ ga chạy mất hút. Thấy biểu hiện đáng ngờ, ông S. lên lầu thì phát hiện phòng ngủ của con gái bị cạy phá. Gọi con về kiểm tra thì phát hiện mất số tài sản gần 500 triệu VND.

Tương tự, ngày 23-4, một bạn teen đã đi đến nhà bà Nguyễn Thị L. (SN 1953, ngụ phường Thạnh Lộc, quận 12) nói rằng con bà kêu đến kiểm tra nhà rửa ráy. Sau khi nam bạn trẻ rời khỏi nhà, bà L. gọi điện cho con trai về thì tá hỏa khi 200 triệu đồng đã "không cánh mà bay".

Cuối tháng 5-2018, 3 bạn trẻ giả danh nhân viên Công ty Ðiện lực An Phú Ðông đến nhà một người dân đòi cắt điện. Do cảnh giác nên khi thấy các tuổi teen mặc đồng phục điện lực, người dân đã gọi điện đến Công ty Ðiện lực An Phú Ðông hỏi thì được tư vấn hỏi danh tiếng, chụp hình những bạn teen này lại. Do bị lật tẩy nên nhóm thanh niên lên xe tẩu thoát khi chưa thực hiện hành vi phạm tội.

Trước đó, Cơ quan CSÐT Công an TP.HCM cũng đề xuất người dân về thủ đoạn giả nhân viên công ty điện lực để lừa đảo. Theo đó, kẻ gian đã thu thập thông tin người dùng (ghi rõ họ tên, mã số khách hàng) rồi nhắn tin yêu cầu chuyển tiền điện. Kèm theo tin nhắn, chúng buộc phải chuyển khoản vào tài khoản ngành điện (thực chất là tài khoản lừa đảo), nếu không sẽ cắt điện.

Ngành điện lực khuyến cáo người dân nên yêu cầu nhân viên xuất trình lệnh hoặc phiếu công tác, đối chiếu với giấy tờ tùy thân hoặc thẻ cán bộ, nhân viênẢnh: SỸ ÐÔNG

Nhà nào dễ thành… con mồi?

Theo thượng tá Lê Quang Trường, Phó trưởng Công an quận 12, dau tiên thực hiện hành vi, đối tượng có sự điều tra, nghiên cứu về ngôi nhà dự kiến sẽ trộm cắp. Bên cạnh đó, đối tượng còn nhắm vào những gia đình có người lớn tuổi ở nhà trong khi con cái đi làm cả ngày. Lợi dụng người già cả và những căn nhà có khá nhiều tầng, đối tượng vào nhà nêu ra những căn do hợp lý để tạo lòng tin cho gia chủ rồi trộm cắp tài sản.

Ngoài ra, đối tượng vào nhà thường đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm Kèm theo đeo ba-lô trên vai. Khi chủ nhà mở cửa, đối tượng sẽ hối hả vận động lên lầu rồi lấy cớ nhờ chủ nhà phụ giúp một số công việc ở tầng trệt. Sau đó, đối tượng lấy tài sản cho vào ba-lô rồi ra ngoài lấy xe tẩu thoát. Thời gian gây án thường là ban ngày, khi những người trẻ đi làm, đến lớp vắng nhà.

Ðại diện Tổng Công ty Ðiện lực TP cho biết theo quy định của tổng công ty, công nhân của tổng công ty đến nhà khách hàng để làm bằng công tác phải mặc trang phục và xuất trình giấy tờ theo quy định.
 
Cụ thể, tất cả công nhân phải mặc đồng phục vải jeans, greed color truyền thống của ngành điện TP; áo dài tay có khuy và nút cài tay áo; vai áo bên trái có thương hiệu logo của EVN HCMC; ngực áo bên trái có logo đơn vị, tên đơn vị, mã số nhân viên và tên công nhân; quần có khuy nút cài ống quần (logo theo quy định). Nhân viên thì mặc trang phục công sở: áo trắng, quần tây sậm màu và đeo bảng tên (có logo đơn vị, mã số nhân viên và tên).

Khi đang ở với khách hàng, công nhân, nhân viên điện lực phải xuất trình lệnh công tác hoặc phiếu công tác do công ty điện lực cấp. nếu đi kiểm tra sử dụng điện thì phải xuất trình thẻ kiểm tra viên điện lực do Sở Công Thương TP cấp.
Vào cả chung cư
Ông Lê Văn Ngọc (70 tuổi) ở chung cư Thái An 1 (quận 12, TP HCM) kể một ngày đầu tháng 6-2018, một nam thanh niên nói muốn vào nhà sửa điện vì hệ thống điện tầng trên bị hư hỏng. Ông Ngọc hỏi vặn lại: "Tầng trên hư thì lên đó mà sửa, dưới này không chung đụng gì". Thấy ông Ngọc có vẻ cảnh giác, nam bạn trẻ nhanh chóng ra thang máy rời khỏi chung cư. Người nhà lên tầng trên hỏi thì chủ hộ nói chẳng hề nhờ người sửa hệ thống điện.

Title : Giả thợ sửa điện nước giá rẻ để lừa đảo ở TP HCM
Description : Chiêu trò giả nhân viên điện lực - nước máy, thợ sửa điện nước giá rẻ để lừa đảo, gây án đang rộ lên ở TP.Hồ Chí Minh, nhất là ở các quận, h...

0 Response to "Giả thợ sửa điện nước giá rẻ để lừa đảo ở TP HCM"

Đăng nhận xét